วันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2555

PES 2013 : ยิง Knuckle Shoot ขณะเลี้ยงให้ง่ายขึ้น


     หลายๆคนคงจะรู้จักลูกยิง Knuckle Shoot มาบ้างแล้ว มันคือลูกยิง อัดพุ่งตรง ลูกนิ่งมีส่ายนิดๆนั่นเอง และลูกยิงนี้ใช้ได้ไม่เฉพาะฟรีคิกอย่างเดียวแต่ยังสามารถยิงสามารถเลี้ยงยิงได้ด้วย ซึ่งเมื่อก่อนนั้นผมแทบจะไม่ค่อยได้ใช้ลูกนี้เลย กระทั่ง PES 2013 ออกมาและก็บอกวิธียิงไว้ในโหมดฝึกสอน หลายคน ผมได้ฝึกยิงด้วยพี่โด้ ครั้งแรกๆปรากฏว่ายิงยากมาก เพราะจังหวะกดยิงครั้งแรกกับจังหวะกดยิงครั้งที่ 2 นั้นเร็วๆมาก แต่ถ้าทำได้ทันก็จะเป็นการยิงที่รุนแรงและมีลุ้นประตูมากขึ้น ผมจึงคิดหาวิธีว่าทำอย่างไรจึงจะสามารถยิงลูก Knuckle Shoot ได้ง่าย ใช้ได้บ่อย เพื่อให้มีโอกาสลุ้นประตูมากขึ้น และแล้วผมก็ค้นพบวิธีการทำให้ลูกยิง Knuckle Shoot ได้ง่ายขึ้นจริงๆ ความจริงมันเป็นวิธีผสมผสานการเล่น ไม่ได้มีความลับอะไรมากมาย แต่คนส่วนใหญ่อาจจะยังไม่รู้ก็ได้

เงื่อนไข
นักเตะที่มี Skill Knuckle Shoot ผมเรียกใช้บริการพี่โด้อีกตามเคย


แตะยาวและยิงให้ติด knuckle Shoot ดีขึ้น


มุมมองด้านบนก่อนจังหวะก่อนยิง
Step 1 : เลี้ยงบอลอย่างไรก็ได้ให้นักเตะและลูกมีระยะห่างกันประมาณ 1 ก้าว ในตัวอย่างผมใช้วิธีการวิ่งแตะลูกยาว กดปุ่ม RT ค้างไว้ตามด้วย RB พอนักเตะจะแตะลูกยาว ที่ทำเช่นนี้เพราะต้องการให้ระยะเวลาเข้ายิงและง้างเท้านานขึ้น ซึ่งทำให้เราสามารถกดปุ่ม ยิง ในครั้งที่ 2 ได้ทัน

มุมมองด้านข้างจังหวะยิง
 Step 2 : เมื่อนักเตะกำลังวิ่งตามลูกที่แตะยาว ให้ปล่อย RT กับ RB แล้วกดยิง ครั้งแรกใส่ทิศทางและน้ำหนักลงไป

มุมมองด้านบนจังหวะยิง
Step 3 : ระยะนักเตะง้างขาก่อนยิง กดยิง อีกครั้ง ผลจาก Step 1 ทำให้ระยะง้างเท้าของเราสามารถกดปุ่มยิง เป็นช่วงเวลากว้างขึ้นได้ด้วย
ลูกพิ่งนิ่ง

ลูกกดลง

ผมลองใช้วิธีนี้แล้วมันได้ผลดีถึงดีมาก บางคนอาจอยากถามว่า แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าลูกที่ยิงไปเมื่อตะกี้เป็นลูกยิง Knuckle Shoot คำตอบคือ ให้สังเกตลักษณะของลูกยิง ลูกยิงจะพุ่งตรง นิ่งมากๆ แทบจะไม่ไซร้หรือหมุนเลย บางคนอาจจะรู้ไม่ทัน
ผมแนะนำให้ลองกดรีเพลย์ดูเวลายิง ส่วนกดดูรีเพลย์ทันหรือไม่ทัน มันแล้วแต่ความไวของเราเอง ในรีเพลย์จะบอกเราได้เลยว่าลูกนั้นเป็น Knuckle Shoot หรือไม่

ในการเล่นจริงๆ ยิ่งแตะลูกยาวเท่าไรก็ยิ่งยิง Knuckle Shoot ง่ายขึ้นเท่านั้น แต่ก็เสียงต่อการดักบอล จากกองหลังฝ่ายตรงข้าม ดังนั้นการแตะบอลจึงต้องรอโอกาสเหมาะๆสักหน่อย แต่หากไม่ใช้วิธีการแตะยาวมากๆ อีกทางคือ กดปุ่มความเร็ว RB x 2 ครั้ง นักเตะจะแตะลูกยาวพอประมาณ 1 ก้าวแล้วกดยิง Knuckle Shoot ยิงยากกว่าแบบแตะยาวเพราะระยะวิ่งยิงสั้นกว่า