วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2555

PES 2013 : การตั้งรับแบบด่านอรหันต์


วันนี้เราจะมากล่าวถึงการตั้งรับแบบเทพๆกัน การตั้งรับแบบเทพฯ ก็ไม่มีอะไรมาก แต่ต้องอดทนนิดหน่อย ไม่ถึงกับตั้งรับแบบทั้งเกม แต่เป็นการตั้งรับเพื่อรอแย่งบอลอย่างมีขั้นมีตอนเท่านั้น เชื่อว่าหลายๆคนจะประสบปัญหาแย่งบอลยาก โดยเฉพาะเล่นกับคอมฯระดับ superstar มันหลบดีเลี้ยงแม่น รู้อนาคตประมาณ 1 วินาทีด้วยว่าเราจะเสียบไปทางไหน

1. เวลาเราเป็นฝ่ายไล่บอลวิธีที่สบายที่สุด คือ ให้ฝ่ายคอมฯเราไล่ให้มันจะไล่ดีกว่าเราไล่เองมาก ผู้เขียนพิสูจน์แล้ว แต่มันก็ยังไม่ใช่การไล่บอลที่ดีที่สุด วิธีก็คือ กดปุ่ม RS + ทิศทางใดๆก็ได้ ขณะลูกอยู่กับฝั่งตรงข้าม จะเห็นว่า คล้ายๆกับการกดปุ่ม LB (L1 Playstation)

นักเตะของเราจะวิ่งฟรีอยู่ ขณะนั้นคอมฯฝ่ายเราจะช่วยไล่บอลให้เราเอง

2. นักเตะที่ฟรีอยู่ของเรา ให้เราไปยืนบังทางบอลที่คอมฯฝ่ายตรงข้ามจะส่งบอล จะทำให้พฤติกรรมการจ่ายบอลของคอมฯฝ่ายตรงข้ามแปลกๆออกไป คือ มันจะหวงบอล หรือ มันขึ้นบอลไม่ได้ เพราะกลัวเสียบอล หากคอมฯตรงข้ามจ่ายมาก็วิ่งมาตัดหรือสะกิดขวางทางบอลง่ายขึ้น

3. คอมฯฝ่ายเราจะค่อยๆเข้าบอลอย่างระมัดระวัง (ผิดกับเราเข้า พรวดๆ) มันจะพยายามอยู่ในเหลี่ยมการชิงบอลที่ได้เปรียบ
- หากพบว่าเหลี่ยมได้เปรียบให้กด LB(L1) แย่งบอลเลย
- หากยังไม่ได้เหลี่ยมรอไปเรื่อยๆจนกว่าจะได้เหลี่ยม หรือรอให้ตัวอื่นๆในทีมวิ่งลงมาแพ็คตำแหน่งหลัง
วิธีนี้ได้ผลดีประมาณ 60 %- 70% เลยทีเดียว ซึ่งให้เราเสริมด้วย การกด LB(L1) สลับตัวมาช่วย
- หากคอมฯฝ่ายเราแย่งเองได้ มันจะตัด cursor เปลี่ยนมาควบคุมอีกที่แย่งบอลได้แทน ก็ให้เราจ่ายบอลให้เพื่อนในทีม
4. กดปุ่ม X(สี่เหลี่ยม) ช่วยเล็กน้อยแต่ไม่ควรกดแช่นานๆ กดเพื่อให้คอมฯฝ่ายเราวิ่งมาอยู่ในตำแหน่งที่ได้เปรียบ

หลักการก็มีแค่นี้เอง

ส่วนอันนี้เป็นทริคเสริมนิดนึง
- หากเกมโดนสวนกลับเร็วๆ จนเหลือกองหลังตัวสุดท้ายของเรากับกองหน้าคอมฯ ให้เรากด LB(L1) คุมตัวกองหลังตัวสุดท้ายนั้น แล้วกด RT(R2) + A(X) ไว้เพื่อให้กองหลังเราวิ่งถอยลงมาตั้งรับ กองหน้าคอมฯฝ่ายตรงข้าม มักจะเลี้ยงรอเพื่อหาโอกาสกระชากบอล หากเราไม่เค้าบอล ผู้เขียนพบว่า มันจะเลี้ยงรอมาเรื่อยๆจนเกือบถึงหน้ากรอบเขตโทษ หรือจนกว่าเพื่อนร่วมทีมของมันจะเติมจึงหาทางจ่าย

ให้เรากด RT + A เพื่อชะลอเกมเร็วไว้ จนเพื่อนร่วมทีมมายืนแพ็คเกมให้เต็มพื้นที่ตั้งหมด เรียกว่าการดึงเกมให้ช้าลง คอมฯตรงข้ามจะทำเกมลำบากมากขึ้น(คงจะเคยสังเกตกันว่า หากเล่นเกมเร็วแล้วเราจะสู้ไม่ได้เลย)

- พยายามให้แนวกองหลังอยู่ในตำแหน่งของตัวเอง ห้ามอยู่ผิดตำแหน่งเด็ดขาด(คนที่เล่นเกมเร็วมัก กด RB(R2) + A(X) หรือ X(สี่เหลี่ยม) เพื่อเข้าแย่งบอลเร็วๆ ในภาคนี้ถ้าทำแบบนั้น ให้คุณลืมไปได้เลย เพราะมีแต่จะจ่ายเร็วๆ เล่นเกมเร็วๆจะคอมฯ สุดท้ายก็จะเกิดลูกหลุดเดี่ยวๆกับ ผู้รักษประตูของเรา และโอกาสเข้า 80% -100%  เพราะฉะนั้นห้ามเล่นเกมเร็ว หรือบีบเกมเร็วๆเวลา คู่แข่งครองบอล แถมการผิดทำตำแหน่งเลวร้ายมาก เพราะจะทำให้อาจเกิดพื้นที่ว่างขึ้นเป็นผลให้เสียประตู หรือการเล่นแบบผิดตำแหน่ง ผู้เขียนพบบ่อยมาก ในแผงหลัง กรณี แบ็คซ้ายกับขวาหายไปจากตำแหน่งเดิม หรือกรณี แบ็คซ้ายหรือขวากลายมาเป็นตัวโหม่งสกัดแทน ส่วน CB แทนที่จะเป็นตัวโหม่งสกัดแต่กลับมาเป็นตัวไล่บอลแทน LB/RB แทน ซึ่งอะไรที่ผิดที่ผิดทางมันย่อมแทนกันไม่ได้

- ห้ามใจร้อนเวลาแย่งบอลเด็ดขาด ใจร้อนเมื่อไร่เป็นเกมของฝ่ายคอมฯคู่แข่งทันที ให้อดใจรอจนถึงบริเวณหน้ากรอบเขตโทษแถวตำแหน่ง DM จึงค่อยแย่งบอลแบบชัวร์ๆ

- หากเราโดนแย่งบอลจากตำแหน่งกองหน้า หรือ บนๆขึ้นไป ไม่ต้องไล่บอล เพราะโอกาส ได้บอลแทบเป็น 0% เมื่อเล่นกับระดับ superstar ให้วิ่งลงมาแพ็คเกมด้านล่างจะให้ผลดีกว่า แถมป้องกันลูกหลุดหรือเล่นเร็วของคอมฯได้ด้วย

- เวลาแพ็คเกมแน่นแล้ว ให้เริ่มแย่งบอลหน้ากรอบเขตโทษ หรือบริเวณตำแหน่ง DM ลงไปเท่านั้น บริเวณอื่นๆแทบจะว่าวหมดเลย

- การแพ็คเกมคือต้องให้นักเตะฝ่ายเรายืนกันแน่นๆทุกตำแหน่ง ทุกพื้นที่ ถึงคอมฯเลี้ยงผ่านไปก็เจอตัวสอง สาม สี่ เข้ามาซ้อนจนไปไม่รอด

หมดแล้วคับเทคการตั้งรับ



ตัวอย่าง
ฝ่ายสีแดงคือ ฝ่ายสกัดบอล

ภาพที่ 1 กด RT(R2) + A(X) ค้างไว้เพื่อดูท่าทีการเลี้ยง
1. ทำภาพเพื่อรอดูว่าคอมฯเลี้ยงไปทางไหนหรือจ่ายให้นักเตะตัวไหน ห้ามเข้า หรือพานักเตะที่จะสกัดวิ่งมั่วๆไปหมด ลังเกตว่าตัวที่ 2 สีแดง เป็นฝ่ายเรา มันจะยืนคุมตำแหน่งของมันไว้

รูปที่ 2 คอมฯคู่แข่งมจ่ายบอลให้เพื่อน
 2. เมื่อมีการจ่ายเกิดขึ้น ผู้เขียนได้ทำการกด RS + ทิศทางอะไรก็ได้ไว้แล้ว ทำให้คอมฯตัวที่สองรับหน้าที่ประกบ การเริ่มแย่งบอลควรแย่งบริเวณแถวนี้

รูปที่ 3คอมฯคู่แข่่งกำลังคิดว่าจะทำอย่างไรจึงเลี้ยงผ่าน
3. ให้เรารอให้กองหลังสีแดงตัวที่ 2 รอดูจังหวะไปก่อน

รูปที่ 4 คอมฯคู่แข่งเริ่มเลี้ยงหาที่ว่าง
4. รอดูจังหวะว่าคอมฯจะทำอะไรต่อ

รูปที่ 5 คอมฯคู่แข่งแตะยาวจากนั้นให้กดเปลี่ยนตัวเป็นตัวแย่งที่สอง
 5. คอมฯคู่แข่งเริ่มเลี้ยงยาวๆ
รูปที่ 6 เข้าสกัด
 6. กดสลับตัวเข้าสกัดทันที
รูปที่ 7 เคลียร์เรียบร้อยเข้ามารับบอลและจ่ายบอลตามปกติ
7. เคลียร์บอลสำเร็จ

ไม่ยากเลย สำหรับวันนี้พอแค่นี้ หากมีโอกาสจะเอาวีดีโอมาอัพโหลดให้ดูกันว่าตั้งรับที่ว่าเป็นอย่างไร